ComError.com » ข่าวไอที » ลือ!! Samsung Galaxy Watch และ Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

ลือ!! Samsung Galaxy Watch และ Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

วันที่โพสต์: 5 กุมภาพันธ์ 2021

สมาร์ทวอทช์ทั่วไปตามที่ทุกคนได้เห็นกันในปัจจุบันนั้น เท่าที่ทราบก็จะมุ่งเน้นไปทางด้านของสุขภาพ ซึ่งส่วนมากจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ตรวจวัดหรือตรวจจับในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ เป็นต้น อย่างเช่น การตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ แต่ข่าวลือล่าสุดนี้ระบุว่า Samsung Galaxy Watch และ Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย หากเป็นความจริงก็ถือว่าฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆคนเลยทีเดียวครับ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ต้องทำการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดบ่อยๆ ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าหากต้องการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดก็จำเป็นต้องเจาะเลือดในการตรวจ แต่หากมีฟีเจอร์นี้เข้ามาก็ไม่จำเป็นต้องเจาะเลือดให้เจ็บนิ้วมืออีกต่อไป

ตามรายงานระบุว่า Samsung Galaxy Watch 4 หรือ Samsung Galaxy Watch Active 3 (ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้ชื่ออะไร) อาจมีเซนเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มเข้ามาในลักษณะที่คล้ายๆกันกับการตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด (SpO2) โดยใช้เซ็นเซอร์ออปติคัลที่ทาง Samsung ได้ร่วมมือกันกับ MIT (Massachusetts Institute of Technology) พัฒนาฟีเจอร์นี้อยู่ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีแบบ Raman Spectroscopy ในการวัดค่าความยาวคลื่นที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของโมเลกุลเมื่อแสงส่องมาที่พื้นผิว

สำหรับรายงานเกี่ยวกับ Apple Watch รุ่นใหม่ (หรือ Apple Watch Series 7) ระบุว่าอาจมีเซนเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มเข้ามาด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ไม่แน่ชัดว่า Apple จะใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Samsung หรือไม่ หรืออาจจะใช้เทคโนโลยี/หลักการอื่นๆก็เป็นไปได้ครับ แต่ทั้งนี้ก็ดูเหมือนว่าอาจจะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานทางการแพทย์ของแต่ละประเทศตรวจสอบก่อนที่จะเปิดให้ใช้งานครับ

อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่ารายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คงต้องรอลุ้นกันอีกทีว่าจะมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดนี้จริงหรือไม่ ยังไงก็ติดตามกันต่อไปนะครับ หากทางเราทราบข้อมูลเพิ่มเติมรีบมาอัพเดทให้ทันที

ที่มา : slashgear

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

พูดอะไรเกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหาจากหมวดเดียวกัน

หมวดหมู่ยอดนิยม